วิธีการติดตั้ง Google Play Services บน Genymotion

Posted on 12 Apr 2015 18:37 | 46645 reads | 0 shares
 

Genymotion กลายเป็น Emulator ในการทดสอบแอพฯยอดนิยมพอๆกับเครื่องจริงด้วยความสะดวกรวดเร็วในการทำงานจนทำให้การพัฒนาแอพฯเป็นไปได้อย่างลื่นไหล

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของ Genymotion คือไม่มี Google Services เช่น Google Play Store, Gmail ฯลฯ ติดมาด้วย ส่งผลให้ไม่สามารถทดสอบฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับ Google Services อย่างเช่น GCM Push Notification หรือ Google Maps ได้

ซึ่งไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนในการติดตั้ง Google Services เหล่านั้นลงบน Genymotion เวอร์ชั่นใดๆ ด้วยความช่วยเหลือจาก gapps ของ CyanogenMod นั่นเอง มาดูวิธีติดตั้งแบบ Step by Step กันเลย

Step 1: ติดตั้ง ARM Translation - Genymotion เป็นรอมที่ถูกคอมไพล์มาเป็น x86 เพื่อให้สนับสนุน CPU Architecture บนคอมพิวเตอร์เพื่อความไหลลื่นในการทำงาน แต่ gapps ของ CyanogenMod ถูกทำมาเป็น ARM เพื่อให้ลงบนมือถือจริงได้ ดังนั้นเราเลยไม่สามารถติดตั้ง gapps ลงบน Gemymotion ตรงๆได้ แต่ต้องทำการลง ARM Translation เพื่อรันแอพฯที่เป็น ARM ให้ได้ก่อน

เริ่มจากดาวน์โหลด Genymotion-ARM-Translation_v1.1zip มาก่อน แล้วลากไฟล์นี้ (Drag & Drop) ลงไปบน Genymotion ตัวที่เปิดอยู่ หลังจากการโอนถ่ายไฟล์เสร็จสิ้น จะมี Dialog ขึ้นมาให้ Flash ดังนี้

armtranslationflash

ให้กด OK แล้วรอสักครู่ จะขึ้นให้ Reboot Device ดังนี้

armtranslationflashed

ถึงตรงนี้เราไม่แนะนำให้แค่ปิด Genymotion แล้วเปิดใหม่เพราะอาจจะเกิดปัญหาได้ แต่แนะนำให้สั่ง Reboot ผ่าน Command Line ดังนี้

adb reboot

อย่างไรก็ตาม หากใครเผลอปิดแล้วเปิดใหม่แล้ว ครั้งต่อๆไปอาจจะบูทไม่ขึ้น ให้พยายามปิดแล้วเปิดใหม่ 2-3 ครั้งจนกว่าจะขึ้น ก็จะสามารถใช้งานได้เรียบร้อยครับ

Step 2: ติดตั้ง gapps - ก่อนอื่นให้เลือกดาวน์โหลด gapps ตามเวอร์ชั่นของ Android ที่ใช้รันบน Genymotion ดังนี้

Android 5.0.x, Android 4.4.x, Android 4.3.x, Android 4.2.x, Android 4.1.x, Android 4.0.x, Android 2.3.3

แล้วก็ Drag & Drop ไฟล์ที่ดาวน์โหลดลงบน Genymotion เหมือนเดิม และกด OK เพื่อ Flash ให้เรียบร้อย

flashgapps

หลังจาก Flash เสร็จ ให้สั่ง

adb reboot

เพื่อ Reboot Device อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากเปิดมาจะเห็นว่าเกิดปัญหา Google Play services has stopped ตลอด

unfortunate

ไม่ต้องแปลกใจ ทั้งนี้เพราะ Google Play services ที่ติดตั้งมากับ gapps ยังไม่ใช่ตัวล่าสุด เลยไม่สามารถเข้ากันได้กับรอมที่ Genymotion ทำมา ให้หายใจเข้าลึกๆสามที อดทนและเข้า Google Play Store ล็อคอินและอัพเดตแอพฯทั้งหมด

updateall

รวมถึง Update Google Play Services ด้วย (น่าจะมี Notifications ขึ้นมาบอกว่าต้องอัพเดต Google Play Services หลังจากกด Update all ให้ลองลาก Notifications ด้านบนมาดู)

เป็นอันเรียบร้อย จากนี้ Genymotion ของคุณจะสามารถใช้ Google Play Services ได้เต็มรูปแบบและยังสามารถรันแอพฯที่ทำมาเพื่อ ARM ได้อีกด้วยครับ

done

Source: XDA-Developers, CyanogenMod

ผู้เขียน: nuuneoi (Android GDE, CTO & CEO at The Cheese Factory)
นักพัฒนาแบบ Full-Stack ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาแอพฯแอนดรอยด์มากว่า 6 ปีและอยู่ในวงการพัฒนาแอพฯมือถือมากว่า 12 ปี มีความสนใจทางด้าน Infrastucture, Service Side, Design, UI&UX, Hardware, Optimization, Cooking, Photographing, Blogging, Training, Public Speaking และรักที่จะแชร์เรื่องราวให้ผู้คนได้อ่านได้ฟังกันผ่าน Blog