เอาภาพจากมือถือแอนดรอยด์ขึ้นจอคอมพ์พร้อมควบคุมอย่างเต็มรูปแบบด้วยโปรแกรม Vysor

Posted on 27 Aug 2015 19:12 | 127525 reads | 0 shares
 

มีของเจ๋งๆน่าสนใจมาฝากกันครับ

เชื่อว่าหลายๆคนคงหาวิธีเอาภาพจากจอมือถือขึ้นบนจอคอมพ์เพื่อใช้งานอะไรก็ตามโดยเงื่อนไขคือต้องไม่ต้องรูทเครื่อง ล่าสุดมีคนทำออกมาให้แล้วอย่างโปรแกรม Vysor ซึ่งอยู่ในรูปแบบของ Chrome Application ลองเล่นดูแล้วรู้สึกประทับใจมาก ก็เลยเอามาบอกต่อกันครับ

ก่อนอื่นเลย เนื่องจากมันเป็น Chrome App ดังนั้นเลยต้องติดตั้งผ่าน Google Chrome หากใครยังไม่ได้ลง Google Chrome ไว้ให้ติดตั้งให้เรียบร้อยครับ

จากนั้นก็ติดตั้ง Vysor Chrome Extensions ได้เลย

กด Launch App แล้วแอพฯ Vysor จะปรากฎขึ้น (หน้าตาอาจจะต่างกันไปตาม Platform)

หยิบมือถือขึ้นมา แล้วก็เปิดโหมด USB Debugging ให้เรียบร้อย แล้วก็ต่อกับคอมพ์ผ่านสาย USB ได้เลย

กด Find Devices และเลือกมือถือที่ปรากฎขึ้น

หากมือถือเด้งขึ้นมาถามว่าจะอนุญาตให้ต่อในโหมด Debug มั้ย ให้กด OK เพื่อตกลง

หากมือถือเด้งขึ้นมาให้ติดตั้งแอพฯ Vysor ก็ให้ติดตั้งให้เรียบร้อย (แต่อาจจะไม่มีก็ได้) แล้วจากนั้นสักพัก หน้าจอมือถือก็จะปรากฎบนแอพฯ Vysor บนคอมพ์เรียบร้อยครับ

สามารถควบคุมทุกอย่างผ่านหน้าจอคอมพ์ได้ทันทีไม่ว่าจะผ่าน Mouse หรือ Keyboard โดยการกด Mouse จะแบ่งเป็นคลิกซ้ายเท่ากับการจิ้มจอ คลิกขวาเท่ากับการ Back และกดปุ่มตรงกลางเท่ากับกดปุ่ม Home ครับ

เท่าที่ลองดูถือว่าทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็มี Delay อยู่พอสมควร และตอนที่มีการขยับหน้าจอภาพก็จะแตกก่อนจะค่อยๆกลับมาชัด

อย่างไรก็ตามถือว่าใช้งานได้และมีประโยชน์ครับ และเนื่องจากมันเป็น Chrome App ทำให้มันทำงานได้บนทุกแพลตฟอร์มเลยไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac OS X, Linux หรือแม้กระทั่ง Chromebook ลองดูได้ครับ =)

ผู้เขียน: nuuneoi (Android GDE, CTO & CEO at The Cheese Factory)
นักพัฒนาแบบ Full-Stack ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาแอพฯแอนดรอยด์มากว่า 6 ปีและอยู่ในวงการพัฒนาแอพฯมือถือมากว่า 12 ปี มีความสนใจทางด้าน Infrastucture, Service Side, Design, UI&UX, Hardware, Optimization, Cooking, Photographing, Blogging, Training, Public Speaking และรักที่จะแชร์เรื่องราวให้ผู้คนได้อ่านได้ฟังกันผ่าน Blog